Monday, March 7, 2011

Ikaw at Ako… (“I 2 I”)

Ikaw at Ako
Chapter 9
Title: I 2 I

Love_Is_In_The_Eye____by_Nickel_ChanVon: Miss. Miss.

Ako: Oh. Anu yan? (kinakalabit ako ni Von, and humihingi ng something. Parang pulubi)

Von: (sumesenyas na parang "pangkain lang po")

Ako: Hmp. Adik ka na naman.Turtle

Von: Haha. Tara na kakain na. Bilisan mo. Antayin kita.
Ako: Sige. Saglit.

Kinuha ko na yung baon ko, and nagpunta ako sa pwesto nila. Tapos na kumain si Ano and Ikaw, kaya ngayon kasabay ko na lang sila Bos saka si Von and Amy.Plate
Von: Oh bat ka nakabangs ngayon?
Ako: Eehh.. Meron pa yung bukol ko eh.
Von: Haha! Patingen! Tinatakpan mo ng bangs mo ah.
Ako: Shempre..Nyah-Nyah
Bos: Oh Zel. Maghanap ka na ng iba.
Ako: Huh?
Bos: It's confirmed!
Ako: ...
Bos: May gf na siya. (sabay turo sayo.. pero di ka naman nakatingin, kasi natutulog ka na sa upuan.. pero nasa likod mo lang kami.. feeling ko narinig mo)
Ako: Aah.. (aahhrraayy Wilted rose)
Bos: Hindi na sya pede.
Ako: Smile(ngumiti lang... tuloy sa pagkain... pero di ko inaasahan na sasabihin yun ni Bos! Nasaktan ako dun! Galing pa talaga sa bossing... Aray ko po...
Gusto kong sabihin, alam ko na yun. Pero curious lang ako, pano nya nalaman. Pano ka nya tinanong kahapon nung wala ako. Sleepy smileTalaga naman, pag absent napagkkwentuhan. Ayst! Ako ang topic nila kahapon! Waaah! Anu naman kaya napagkwentuhan nila bout saken! Huhu...Crying face)

Tinapos ko na agad yung food ko, hindi ko na kaya magstay pa ng mas matagal sa pwesto nyo. Nakakashy talaga, kaya bumalik ako agad sa seat ko, sabay bagsak ng ulo ko sa desk.Thumbs down
Ako: (Haaayysstt... ang saklap naman. Nabukulan na nga ko, napagusapan pa! Aayyyyss... *at may biglang tumapik sa likod ko*)
Sis: Oist.
Ako: Oh. Anjan ka na.
Sis: Hinde. hinde. Picture ko lang to. Haha.
Ako: Weh. Kumain ka na? Tara samahan kita.Laughing out loud

Sinamahan ko kumain si Sis, after nun nagwork na rin ako agad. Well, technically wala naman talaga akong ginagawa. Nagpapanggap lang. Hehe.Nyah-Nyah Paulit ulit kong binabasa yung iisang page ng reviewer.  Hindi ko kasi maabsorb. Ayaw pumasok sa utak ko. Waah. Anu ba tong memory ko, napuno mo na ata. Please naman, wag kang akyat ng akyat jan sa utak ko, nakuha mo na nga puso ko eh, pati ba naman yan.

Sis: Zel.
Ako: ...
Sis: Uy Zel.
Ako: ...
Sis: Hoy! Liezl!!!Steaming mad
Ako: Oh! Bat ka sumisigaw? Magkatabi lang tayo ah!

Sis: Kanina pa kita tinatawag!
Ako: Weh? Ngayon lang kaya.
Sis: Ano ba kasi iniisip mo? Gutom ka na no! Tara merienda na tayo.
Ako: Kakatapos lang natin maglunch ah.
Sis: Hindi ko alam pano mo nagagawang matulog ng nakadilat yang mata mo. Mag alas singko na kaya.
Ako: (tumingin sa watch) Shet! Anong ginawa ko?Disappointed smile
Sis: Natulog???
Ako: Di kaya...

Bumili kami ng food sa may 7-11, tapos tumambay muna kami sa park. Dun kami tumatambay kapag merienda, wala naman kasing ginagwa. Tapos nagbibilang kami ng eroplanong dumadaan. Inaabangan din namin yung chinese employee na laging nagstretching every 5pm, kahit sya lang mag isa.

Sis: Tahimik mo ah. Anu yan?
Ako: Alin?
Sis: Aminin mo.
Ako: Ang alin?
Sis: Hay nako kilala na kita Zel.
Ako: Sige hulaan mo.
Sis: Malungkot ka. Nakikita ko sa mga mata mo. Tinamaan ka no nung naginuman tayo. Ang sweet sweet nyo kaya.
Ako: Nyak. Hindi kaya.Green with envy
Sis: Hay nako ayaw pa aminin.
Ako: Sige ano pa?
Sis: Malungkot ka kasi hindi na pedeng maging kayo. Gusto mong maging kayo pero hindi mo alam kung pano. Masaya ka pag kasama mo sya nakikita ko. Gusto mo lagi kayong magkasama, gusto mo lagi kayong merong quality time. Ngayon nasasaktan ka.
Ako: Hmm..
Sis: Hindi naman halata eh. Magaling lang ako bumasa. Ang sweet nyo nga non eh.
Ako: Waaa. wag mo paalala. Hindi ko na nga maalala kung anong nangyari eh.
Sis: May picture pa nga kayo na magkatitigan eh, may subuan epek pa.
Ako: Huh!!! May ganon? San don? Waaa shet! wala sa camera ko! Ibigsabihn nakay Bos! Oh no!!! Naalala ko na!Who me?

Flashback:
Ano: Oh picture!
Ako: Sige ako ng magpicture sa inyo. Amy, Dan tingen! Gawa kayo ng heart!
Amy & Dan: Nagpose and pinagkabit ang heart nila thru hands.
Ako: Wow ang cute!!!
Sis: Oh kayo naman!
Ako & Ano: Nagpose. Tamang pose lang. Walang heart heart eklavou... *click!*
Sis: Ang cute! Oh kayo naman Zel.
Ako: Oh tayo naman daw. (Shet! tayo na!... Ahihihi)
Ikaw: (Umayos ka at lumapit saken.)
Sis: Yung may heart din!
Ako: (tumingin sayo na parang nagtatanongAngel)
Ikaw: Ha... Anong heart... Wag na yon... Hiya ako eh.. Hehe.
Ako: OK na to Sis.
Ako & Ikaw: (Nagpose ng magkatabi. Nakadalawang shots...Red heart)
Ako: Patingin!!! (sabay natin tiningnan ung pics... As usual, magkadikit na naman ulo naten, and ako may hawak ng cam)
Ako: (1st pic) Wow ang cute! (2nd pic) Oh! Ang daya bat ganun! Nakatingen ka saken!
Ikaw: Hihihi...
Ako: Ulet ulet!! Daya mo ah... (tumingin ako sayo)
Ako and Ikaw: (Magkatitigan...Left hugRed heartRight hug)
Ako: (Iihh...teka saglit natutunaw ako... Rolling on the floor laughingshocks matatalo ako sayo, di ako sanay makipag titigan... waaahh... hmmppp... teka hihiwalay ata yung puso ko sa katawan ko ah... dugs dugs dugs... ang tagal naman magpicture ni sis.. inaatake na ko.. uughh... inaatake na ko sa kilig... iihhh...Flirt female)
Sis: *click click click*
Ako: Wah! (sabay yuko... iwas ng tingen) bakit ang tagal mo naman atang pumindot sis!
Ikaw: Wala! talo ka! tsk tsk..
Ako: (tumatawa.... kumuha ng food... kumain... kumuha ulit... kilig moment ako dun ah… di ko maalis smile ko sa face ko, kaya kumain muna koRolling on the floor laughing hihih.)
Sis: Zel isa pa.. dito naman.
Ako: Hmm? (Nagpose and nilayo yung food...Laughing out loud)
Ikaw: (Nagpose na kakainin yung yung food na hawak ko.)
Sis: *click* ayus!
Ako: ttssss... oh kainin mo na.
Ikaw: Sinubo yung food na hawak ko... Mmm.. (tumango tango)
Ako: Mmm... (sa isip: tango tango ka lang jan, eh kung ako naman sinusubuan mo... anak ng. hehe joke...Just kidding)

-end of flashback-

Ako: Huh.. anong itsura ng picture? Hindi ko man lang nakita... (Kaya pala ganon reaction ni Bos, siguro nakita nya dahil sa pics! waaaAlien)
Sis: Macute naman kayo dun sa pic. Shempre ako kumuha.

Ako: May tanong ako. Anong tingin mo sa kanya?
Sis: Mm.. OK naman sya para saken. Bagay kayo. Kaso nga lang hindi na sya pede. Feeling ko meron din naman syang nafifeel na something para sayo. Hindi lang talaga pedeng ipakita.Thinking smile
Ako: Hmm.. (tahimik, nakatingin sa nageexercise)
Sis: Pero mas close kayo ni Von. Pero kasi magkaiba kayo ng build, kahit magkasundo kayo, mas bagay kayo nung isa.
Ako: Mmm.. Eye rolling smile(tumango tango and nakasmile, pero masaket dahil totoo sinasabi ni sister. parang feeling ko binatuk batukan ako and pinipilit nya ko gisingin sa pagkakatulog kung san totoo ang saket.)
Sis: Dalaga na ang sister ko... Aaayy... OK lang yan. Mawawala din yan. Wag mo na lang syang masyadong pansinin. Ibaling mo yung attension mo sa iba.Thumbs up Magreview ka ng magreview para sa certification. Oh di ba, malay mo sa next project mo may bagong sya na ang papalit. Pag wala na ko sa tabi mo mas mahirap kasi wala ka ng kausap. Pero wala naman yun sayo, keribels mo lang yan.
Ako: Onga pala. Iiwan mo na ko. Sad smileWala na ko kasabay kumain. Buti na lang lagi akong tinatawag ni Von para kumain.
Sis: May OC naman eh. May email naman. Saka wag mo na masyadong dibdibin, madami naman jan... Sabi nga nila, ang love hindi hinihintay... sinasalubong!!!
Ako: Haha. san mo naman nakuha yan? Wooo may palaspas ka pa tas sasalubungin mo eh noh!
Sis: Haha *apir*Open-mouthed smile
Ako: Imagine mo siya pag papalapit saten, papalaspasan ko eh noh! Haha! Wuhooo!!! (acting with palaspas)
Sis: Haha! Ang sagwa!!!
Ako: Adik ka talaga... Napatawa mo ko dun ah. haha! Be right back

Pagbalik namin, nakita namin na nagkukumpulan yung tatlong itlog sa pantry. Ang kwentuhan, parang secret, magkakalapit ulo nila kahit may round table sa gitna. Shempre kami ng usi. Hihi.Sarcastic smile
Ako: Anooo!!!
Ano: Oi.
Von: Oh.
Ikaw: Ayus yan ah!
Ako: Alin?
Ikaw: Yan! (at tiningnan ako mula ulo hanggang paa... nagcocompliment sa suot ko)
Ako: Ah. Oh Ano! balita? mukang ang saya mo ngayon ah! (Hindi na kita masyadong pinansinBroken heart kasi masyado na kong broke ngayong araw..)
Ano: Shempre. OK na.
Ikaw: Ahh.. Tara na nga alis na nga tayo... Hinahanap na tayo ni Bos.
Ako: Whoa talaga?! waaa buti ka pa...
(Tumayo si Von, kumuha ng tubig tapos umalis na. Umupo ako sa upuan nya. Sa tapat ko umupo si Sis)
Ako: Oh kwento... (binigay ko ang atensyon ko kay Ano.)
Ikaw: Eh kakakwento nya lang kanina.. Paulit ulit? Paulit ulit?
Ako: Bakit ang taray mo? Ninja(tiningnan ko Ikaw... Hindi ka nakangiti.. nakataas na naman kilay mo...)
Ikaw: Eh tapos na sya magkwento.
Ako: Oh eh ano naman? Samin nya naman ikkwento hindi naman ulit sa inyo. Oh game Ano.
Ano: Ayun. tinapatan nila. Ok naman. Pumirma na ko.
Ako: Whoaaa... so hanggang kelan ka na lang?
Ano: Katapusan. Parang ngang wala lang yung interview... Parang dumaan lang ako dun, bumili ng kape. haha.
Ako: Wow minamani! *apir* Punk
(Tumayo ka... Na OP ka na ata. Tas umalis ka na rin... Sick smileSabi ng hangin nagseselos ka, pero ayokong isipin na ganon. Anu yon, porket si Ano ang una kong binati and nasa kanya atensyon ko. Bat mo ba ko tinatarayan? Meron ka ba? Nu kayang problema mo?Wilted rose)
Ano: Ayun. Mga interview naman ng HR aasikasuhin ko.
Ako/Sis: Wow... Congrats.. Wag mo kami kakalimutan ha.

Natapos ang buong araw ng naiinis ako... ng malungkot ako... ng nasasaktan ako... sa lahat ng malas, eto ang pinaka malas.. Ganito pala ang torture sa emotions, hindi nakikita pero over naman sa paramdam. Buhay pa ko physically, pero naghihingalo na ko emotionally. Buti na lang nanjan si Sis, mejo gumaan loob ko and sya na nagsabi halos lahat ng nararamdaman ko, parang nilabas ko na rin… Hayst!!! Wilted rose I’ll be okay…

Right by Your Side by Freestyle

 

3 comments:

Anonymous said...

kakilig ang flashback.. un nga lang kapag bumabalik sa realidad.. ayan na naman... sana makamove on na si Ako. what if umamin na kaya si Ako kay Ikaw? kaso ang sagwa naman kasi girl sya. Pero sa panahon naman ngayun nde na issue yun basta maipaglaban ang nararamdaman. Sana magising na lang isang araw un 7 years GF na nde na nia mahal si Ikaw, para lumaya na sya at this is the moment na for Ako at Ikaw. Haayss,, excited sa ending ng story.

Anonymous said...

palaspas talaga. ahaha..

Anonymous said...

palaspas talaga. ahaha..

 
Wicked Quest. Template Design By: SkinCorner